เข็มเหล็ก…นวัตกรรมการก่อสร้างยุค 5G

  • เข็มเหล็ก พื้นฐานที่มั่นคงมส่งผลต่ออาคารที่มั่นคง

            ถ้าเป็นโลกในยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันที่รีบเร่ง จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีด้านนวัตกรรมที่สามารถรองรับความต้องการของคนที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ความรวดเร็ว ความสะดวกสบาย เพื่อลดเวลาทั้งหมด  ทั้งมวลให้ทันต่อความเร่งรีบในทุกๆ ด้าน นวัตกรรมในยุคนี้มีหลากหลายมากทั้งด้านเทคโนโลยี วัสดุศาสตร์ ด้านการสื่อสาร การคมนาคม หรือ แม้กระทั่งด้านการก่อสร้าง ที่เป็นรากฐานหลักของอาคาร สถานที่ เพื่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานให้กับคนทั่วๆ ไป การคิดค้นวัสดุสำหรับงานก่อสร้างก็เป็นนวัตกรรมที่สำคัญ เพราะถ้าทำได้ตอบสนองโจทย์ของคนยุคใหม่ได้ คุณก็จะได้ก้าวเป็นผู้นำก่อนใครเช่นกัน

เสาเข็มเหล็ก บ้านน๊อคดาว์น

ใช้งานรากฐานของบ้านน๊อคดาว์น

  • เข็มเหล็ก ทนทาน แข็งแกร่ง เหมาะกับงานต่อเติมของคุณ

            ก่อนอื่นเราอยากเล่าให้ฟังก่อนคร่าวๆ ว่า ก่อนที่จะมาใช้ เสาเข็มเหล็กอย่างในปัจจุบัน เราเคยใช้อะไรมาก่อน ในอดีตจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังมีการใช้ นั่นคือ เข็มตอก เพราะความเชื่อที่ว่าอาจจะเป็นอะไรที่แน่นอน แน่นกว่ากว่า เพราะว่า เข็มตอกลงได้ลึกกว่า ซึ่งอาจลงได้ลึกถึงชั้นดินดานเลยทีเดียว แต่นั่นก็เป็นเพียงความเชื่อ เพราถ้าตราบใดที่คุณไม่เคยได้ลองนวัตกรรมใหม่ คุณอาจจะปฏิเสธมันก่อน ด้วยความแตกต่างของนวัตกรรมที่เปลี่ยนจากปูนหนา ๆ กลับกลายมาเป็นเสาที่มาจากเหล็กมันก็ให้เกิดความสงสัย ว่าเสาเข็มที่ทำมาจากเหล็กโดนดินโดนความชื้น นานเข้าจะกลายเป็นสนิม แต่ถ้าดีจริงรับรองเลยว่า คุณจะติดใจและใช้มันไปตลอดแน่นอน อย่างเช่น มีลักษณะคล้ายเข็มกดหกเหลี่ยม ปลายเป็นทรงกรวย อาจมีความหนาถึง 100 ไมครอน คุณลองคิดดูว่า เหล็กหนา 1 ไมครอน จะเกิดการกัดกร่อนในระยะเวลา 1 ปี แล้วถ้าเหล็กหนา 100 ไมครอน  คงจะทนได้นานได้หลายสิบปีเลยทีเดียว หรือ อีกข้อมูลที่ได้ยินมาว่า เข็มเหล็ก 2 เมตร สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 5 ตัน แต่ทั้งนี้อาจจะขึ้นอยู่กับสภาพปัจจัยหลายๆ อย่างด้วย เช่น ลักษณะและคุณภาพของดิน, สภาพดิน ฟ้า อากาศ, ขนาดกับวัตถุประสงค์การใช้งานว่าสัมพันธ์กันหรือไม่ ซึ่งการจะกำหนดคุณสมบัติต่างๆ ได้ ต้องเลือกช่างที่มีความรู้และประสบการณ์จึงสำคัญที่สุด เพราะการก่อสร้างแต่ละครั้งต้องมีใบอนุญาตการก่อสร้าง การติดตั้งเข็มเหล็กแต่ละครั้งจะต้องมีการแจ้งการก่อสร้างแก่สำนักงานเขตท้องที่นั้นๆ ด้วย ถ้าเป็นต่างจังหวัดก็ให้ไปแจ้งที่ อบต. เช่น เข็มเหล็กนี้มีน้ำหนักต่อต้นเท่าไหร่ ซึ่งขึ้นอยู่กับหน้าดินด้วยว่าแข็งแกร่งแค่ไหน เพราะถ้าดินแข็งมากอาจจะรับน้ำหนักได้หลายตันเลยทีเดียว และอีกหลายๆ เรื่องที่สำคัญ ก็จำเป็นต้องแจ้งขออนุญาตการก่อสร้างก่อน

เข็มเหล็ก โซล่าเซลล์

การใช้งานกับแผงโซล่าเซลล์

  • 3 ขั้นตอนง่ายๆ กับการใช้งาน
  1. คุณต้องแจ้งรายละเอียดกับช่างว่าคุณต้องการ เสาเข็มเหล็ก ไปใช้ในวัตถุประสงค์ใด เช่น ต่อเติมอาคาร สร้างรากฐานโครงสร้างสวนหย่อม โครงสร้างโรงรถ โครงสร้างบูธจัดแสดง เป็นต้น
  2. การเลือกเข็มเหล็กจะเป็นหน้าที่ของวิศวกร ซึ่งจะทำการเลือกทั้งขนาดที่เหมาะสม และจำนวนตามวัตถุประสงค์
  3. ช่างจะมาดูพื้นที่เพื่อหาตำแหน่งที่เหมาะสมในการเจาะให้ เพื่อวิเคราะห์ในเบื้องต้นว่า ดินบริเวณนั้นแข็งมากหรือไม่ และจะทำการเจาะในตำแหน่งที่ดินไม่แข็ง หรือ อ่อนจนเกินไป เพื่อไม่ให้โครงแตกระแหง เป็นรอยร้าว หรือ เกิดการยุบตัวได้ง่าย จากนั้นทำเจาะเข็มเหล็กโดยใช้ Hand Drive

ในแต่ละพื้นที่การเลือกใช้ความยาวเข็มเหล็กก็แตกต่างกัน เช่น หากท่านอยู่ในภาคกลาง เช่นกรุงเทพ นนทบุรี ซึ่งพื้นที่ในโซนนี้เคยเป็นที่น้ำทะเลมาก่อน ซึ่งชั้นดินดานในบริเวณนี้จะอยู่ลึกลงไปใต้ดินถึง 18 เมตร ทำให้การก่อสร้างอารคารที่มีความสูงมากๆ จะต้องใช้เสาเข็มที่สามารถลงไปวางอยู่บนชั้นดินดานได้ แต่หากว่าเป็นบ้านชั้นเดียว หรือการต่อเติมที่ป้องกันการทรุดตัว หรือ การสร้างรากฐานสำหรับกำแพง หรือ เสาคานโรงรถก็สามารถใช้งาน เสาเข็มเหล็กในการทดแทนได้ แต่หากว่าพื้นดินเป็นพื้นแข็งอย่างเช่น พื้นดินแถบโซนภาคอื่นๆ ที่ชั้นดินดานมีความลึกแค่เพียง 6 เมตร ก็สามารถใช้เสาเข็มเหล็กเพื่อปลูกสร้างอาคารสูงทดแทนได้ทันที

คลายข้อกังวลใจเรื่องความทนทาน หลาย ๆ ท่านอาจมีความสงสัยว่าเสาเข็มเหล็กที่ทำมาจากเหล็กนั้นอาจเป็นสนิมและความทนทานนั้นไม่สามารถทัดเทียมกับเสาปูนได้ โดยเสาปูนส่วนใหญ่จะมีการรับประกันเสาของตนเองไว้ที่ 20 ปี แต่เราในฐานะผู้ผลิตตั้งแต่ต้นกระปวนการ ทั้งคัดเลือกเหล็กกล้า และการป้องการการเกิดสนิมด้วยการชุบกัลวาไนซ์ที่ทำให้ไม่มีการเกิดสนิมและสามารถใช้งานได้นานกว่า 40 ปี โดยทุกระบวนการมีการควบคุมงานผลิตโดยวิศวกรให้ผ่านมาตรฐานการใช้งาน ความทนทาน และที่สำคัญการทนต่อสนิม เพราะเสาเข็มเหล็กที่อยู่ใต้ดินต้องเจอทั้งเกลือ น้ำ และความชื้นของพื้นดินที่ทำให้เกิดสนิมได้ ทำให้เรามันใจว่าเสาแต่ละต้นที่ออกจาก ไทยยูโรสตีล นั้นสามารถใช้งานได้ตามจุดประสงค์ของลูกค้า

เข็มเหล็ก การใช้งานต้องให้วิศวกร การออกแบบรากฐานควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของวิศวกร ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถนำเข็มเหล็กไปใช้งานได้โดยทันทีแต่ต้องยกหน้าที่และความรับผิดชอบนี้ให้กับวิศวกรช่วยคำนวนการเสาเข็มเพราะหากคำนวนผิดพลาดนั่นหมายถึงความแข็งแรงและชีวิตของผู้ที่อาศัยบริเวณใกล้เคียง หาเกิดการพังหรือถล่มของตัวอาคาร

 

คุณอาจจะไม่เชื่อเลยว่าเสาเข็มเหล็กจะสามารถตอบโจทย์งานได้หลากหลายขนาดนี้ ซึ่งจำเป็นสำหรับงานก่อสร้างยุคใหม่ที่ เพราะผู้อยู่อาศัย ต้องการความมั่นใจว่าวัสดุอุปกรณ์นี้จะต้องแข็งแรง คงทน และต้องอยู่ไปกับเขาได้อีกนาน ดังนั้น เสาเข็มเหล็กจึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับเทคโนโลยีในยุค 5G ที่เราต้องลองเปิดรับเมื่อมีโอกาส เพราะถ้าคุณไม่ทดลองสิ่งใหม่ๆ คุณอาจจะตกเทรนด์นวัตกรรมการก่อสร้างยุคใหม่ได้

 

บทความโดย www.thaieurosteel.com